A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KỈ NIỆM 90 NĂM (12/9/1930-12/9/2020) PHONG TRÀO XÔ VIẾT NGHỆ TỈNH XÔ VIẾT NGHỆ TÌNH- BẢN ANH HÙNG CA BẤT DIỆT

Cách đây vừa tròn 90 năm, phong trào dấu tranh cách mạng trong giai đoạn 1930-1931, đỉnh cao là Xô viết Nghệ -Tĩnh đã  bùng nổ trở thành mốc son chối lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu việc Đảng ta, một đảng cách mạng dù còn rất non trẻ lần đầu tiên đã thể hiện vai trò, bản lĩnh, uy tín, sức chiến đấu và khả năng to lớn trong việc lãnh dạo, đoàn kết, huy động quần chúng nhân dân, là minh chứng hùng hồn về sự thắng lợi tất yếu của cách mạng Việt Nam và cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam giành độc lập dân tộc và tiến lên chủ nghĩa xã hội.

          Nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5-1930, lần đầu tiên, giai cấp công nhân, nông dân cùng các tầng lớp nhân dân lao động chính thức kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động với nhiều hình thức đấu tranh rầm rộ như treo cờ Đảng, rải truyền đơn, mít tinh…cao trào đã diễn ra trên 25 tỉnh thành trong cả nước, trong đó Nghệ Tĩnh là nơi phong trào phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức đấu tranh quyết liệt, quần chúng đã vũ trang tự vệ, biểu tình thị uy có vũ trang, tiến công vào cơ quan chính quyền của địch ở địa phương. Đỉnh cao là cuộc đấu tranh bạo động của hơn 8.000 nông dân Hưng Nguyên nổ ra ngày 12-9-1930 để hưởng ứng cuộc đấu tranh của nông dân các huyện và cuộc bãi công của công nhân Vinh- Bến Thủy phản đối chính sách khủng bố của bọn đế quốc và phong kiến tay sai. Thực dân Pháp dội bom, xả súng vào đoàn người biể tình nhưng với tinh thần quật khởi, phong trào đấu tranh của nhân dân Nghệ Tĩnh càng dâng cao phát triển thành cuộc đấu tranh vũ trang, làm cho hệ thống chính quyền của đế quốc, phong kiến bị tê liệt và tan rã ở nhiều nơi. Trước tình hình đó, các tổ chức cơ sở đảng ở địa phương đã kịp thời lãnh đạo quần chúng thực hiện quyền làm chủ, tự đứng ra quản lý đời sống của mình, làm nhiệm vụ của chính quyền nhân dân theo hình thức Xô viết.

Đánh giá về ý nghĩa lịch sử to lớn của phong trào cách mạng 1930 - 1931, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Tuy đế quốc Pháp đã dập tắt phong trào đó trong một biển máu nhưng Xô viết Nghệ Tĩnh đã chứng tỏ tinh thần oanh liệt và năng lực cách mạng của nhân dân lao động Việt Nam. Phong trào tuy thất bại, nhưng nó rèn lực lượng cho cuộc Cách mạng Tháng Tám thắng lợi sau này”.

Đứng chân trên mảnh đất Cổ Đạm, nơi có Đình Hoa Vân Hải là một trong những di tích  phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, tập thể trường trung học phổ thông Nghi Xuân tiếp nối truyền thống Xô viết anh hùng, quyết tâm rèn đức, luyện tài, nỗ lực giành  được nhiều thành tích nổi bật. Hướng tới kỷ niệm 90 năm Xô viết Nghệ - Tĩnh nhà trường đã có nhiều hoạt dộng thiết thực  như: tổ chức cho học sinh thăm quan các di tích lịch sử, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc di tích lịch sử Đình Hoa Vân Hải, Nghĩa trang liệt sỹ...

Đại diện BGH, giáo viên tổ Lịch sử và học sinh nhà trường tham quan tại Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh - Hưng Nguyên, Nghệ An

Cô Nguyễn Thị Hải Yến- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định “qua những hoạt động trải nghiệm đó giáo dục cho các em phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần độc lập tự chủ, tự cường dân tộc, tích cực đổi mới, sáng tạo để cống hiến hết mình cho tổ quốc Việt Nam”.

Những ngày mùa thu tháng Chín lịch sử, về với quê hương Xô viết chúng ta càng cảm nhận được không khí thiêng liêng, hào hùng của dân tộc.  90 năm đã trôi qua nhưng tinh thần và hào khí của Xô viết Nghệ - Tĩnh vẫn luôn bừng cháy trong mỗi người dân yêu nước Việt Nam, nhất là vào những thời điểm có tính bước ngoặt của dân tộc. Tinh thần Xô viết Nghệ - Tĩnh không chỉ đồng hành cùng nhân dân ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức để giành thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc mà còn song hành cùng nhân dân ta  để xây dựng Việt Nam “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn. 

Hồ Thị Dung - Tổ Trưởng tổ Lịch sử.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Trường THPT Nghi Xuân (13/09/2012) Mới
Trường THPT Nghi Xuân (13/09/2012) Mới
Liên kết website
Dành cho quảng cáo