A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THẦY GIÁO CHU ÂN LAI TRÌNH BÀY THAM LUẬN VỀ PHONG TRÀO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI HỘI NGHỊ ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN GIAI ĐOẠN 2016-2020

           Kính thưa chủ trì hội nghị!

           Kính thưa tất cả các đồng chí!

          Hôm nay, tại hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020, tôi rất vinh dự được trình bày trước hội nghị tham luận về phong trào nghiên cứu khoa học.

           Kính thưa các đồng chí!

         Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển nhà trường, hoạt động nghiên cứu khoa học luôn được BGH quan tâm chỉ đạo và tập thể trường ta đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ qua các năm.

         Hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ chính của người giáo viên. Hoạt động này có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với giáo viên và nhà trường.

        - Giúp giáo viên mở rộng, tìm hiểu sâu kiến thức chuyên môn để giảng dạy tốt hơn. Với sự phát triển tốc độ của khoa học giáo dục hiện nay, nếu giáo viên không tham gia nghiên cứu khoa học thì sẽ khó có thể cập nhật những kiến thức mới, bài giảng sẽ thiếu tính thực tiễn. Chỉ thông qua thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học buộc giáo viên phải tìm tòi tài liệu, phải đọc nhiều, cập nhật những thông tin mới, để tìm ra những tri thức mới, để củng cố kiến thức chuyên môn thì khi đứng trước học sinh sẽ tự tin, chững chạc thực hiện tốt bài giảng và như vậy họ sẽ có uy tín đối với học sinh, được học sinh quý trọng.

        - Hoạt động nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực rất tốt để giáo viên tự khẳng định mình. Năng lực của giáo viên được thể hiện chủ yếu thông qua giảng dạy, nghiên cứu khoa học và giáo dục học sinh. Qua tham gia nghiên cứu khoa học, giáo viên không những được khẳng định mà còn thấy được những hạn chế trong tri thức của mình để kịp thời điều chỉnh, bổ  sung.

        - Giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ là yếu tố quan trọng để làm nên uy tín, chất lượng của nhà  trường.

        Nghiên cứu khoa học được thể hiện rõ nét nhất qua công tác viết SKKN và hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT. Chính vì vậy, tôi xin được phép chia sẽ những kinh nghiệm về NCKH qua 2 hoạt động này.

        1. Công tác viết SKKN           

        - Chọn đề tài:

        + Từ thực tiễn mình đã làm, am hiểu, nung nấu qua các hoạt động giáo dục, giảng dạy.

        + Phù hợp với giai đoạn phát triển giáo dục của địa phương, đất nước.

        + Hạn chế trùng lặp với các đề tài đã được công nhận và trên mạng internet.

        - Đặt tên đề tài: làm rõ đươc nội hàm của đề tài, ngắn gọn.

        - Xây dựng đề cương chi tiết: bám vào brem của Sở.

        - Thu thập tài liệu, dẫn chứng: mọi lúc, mọi nơi.

        - Viết bản thảo đề tài: nội dung vừa đủ (không quá ôm đồm), bố cục lôghic, hành văn  phải có ‘ độ mượt”; nên tham vấn người có năng lực và kinh nghiệm (lần đầu tiên viết SKKN).

        - Trình bày bản thảo SKKN trước tổ, nhóm CM: tiếp nhận các ý kiến phản biện để có cái nhìn đa chiều về SKKN của mình.

        - Hoàn thiện SKKN.

        2. Công tác hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT

        - Định hướng lựa chọn HS hướng dẫn đề tài, dự án:

        + HS đam mê nghiên cứu KHKT; HS có ý tưởng nghiên cứu đề tài, dự án KHKT

        + HS có năng khiếu trình bày, hùng biện.

        + HS ở gia đình có nền tảng NCKH.

        - Hướng dẫn HS chọn đề tài:

         + Từ nhu cầu thực tiễn cuộc sống

         + Nguyên liệu tạo sản phẩm, hoạt động liên quan đến dự án phải cơ bản sẵn có ở địa phương.

         + Hạn chế trùng lặp với các đề tài đã được công nhận.

         - Đặt tên đề tài, dự án: làm rõ đươc nội hàm của đề tài, dự án; ngắn gọn.

         - Xây dựng đề cương chi tiết: bám vào brem của Bộ theo từng lĩnh vực.

         - Thu thập tài liệu, dẫn chứng: cả GV và HS đều thu thập mọi lúc, mọi nơi.

        - Viết bản thảo đề tài, dự án: song song với  tiến hành chế tạo sản phẩm, thực hiện dự án; chú ý vận dụng tư duy logic, kĩ năng so sánh, đối chứng; vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề; tích hợp các kiến thức y khoa, môi trường...

         - Tiến hành chế tạo sản phẩm, thực hiện dự án:

         + Cả GV và HS cùng tham gia

          +  Đưa ra các giả thiết (xây dựng công thức) → Tiến hành thực nghiệm → Chọn giả thiết (công thức) chuẩn    →    Tiến hành chế tạo sản phẩm, thực hiện dự án.

         + Giải đáp các thắc mắc của HS và đặt ra các câu hỏi cho HS để HS nắm chắc CSKH của đề tài, dự án.

         - Trình bày bản thảo, dự án trước tổ, nhóm CM: tiếp nhận các ý kiến phản biện để có cái nhìn đa chiều về sản phẩm, dự án.

         - Hoàn thiện sản phẩm, dự án.

         - Xây dựng bộ câu hỏi, test câu hỏi cho HS.

         - Tiến hành làm poster: theo mẫu, chọn những nội dung nêu bật được được đề tài, dự án.

         - Lập kế hoạch, tiến hành bảo vệ thử đề tài, dự án.

         Để phong trào NCKH phát triển trong giai đoạn mới, tôi xin đề xuất các ý kiến sau:

         - Nghiên cứu khoa học là một hoạt động không dễ dàng, đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức, tâm huyết nhưng có thể thành công hoặc thất bại. Do đó, nếu chưa thành công thì các đ/c cũng không nên nản lòng mà cần xem đó như một bài học, chia sẻ với đồng nghiệp, rút kinh nghiệm làm lại hoặc xác định một vấn đề nghiên cứu mới để tiếp tục.

         - Đề nghị BGH nhà trường tiếp tục quan tâm chỉ đạo đến lĩnh vực NCKH, có những giải pháp mới tôn vinh những người có thành tích trong nghiên cứu khoa học:

          + Động viên tất cả CBGV tham gia NCKH, đặc biệt là những GV đam mê NCKH, chú ý nâng cao hiệu quả NCKH của đội ngũ GV có trình độ trên chuẩn.

          + Tôn vinh những đồng chí có những đề tài thiết thực trên weside của trường.

          + Có cơ chế, chính sách đặc thù cho GV hướng dẫn HS tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT.

         + Nâng tầm các đề tài, dự án sáng tạo KHKT lên giáo dục stem, dự án khởi nghiệp để đón đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

          Cuối cùng, chúc tất cả các đ/c sức khỏe, hạnh phúc, có những thành công trên bước đường NCKH. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

Một số hình ảnh liên quan tại Hội nghị

Thầy giáo Chu Ân Lai (Đứng vị trí thứ 3 từ trái sang phải) cùng các thầy cô điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020 nhận quà và giấy chứng nhận của nhà trường

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Trường THPT Nghi Xuân (13/09/2012) Mới
Trường THPT Nghi Xuân (13/09/2012) Mới
Liên kết website
Dành cho quảng cáo